A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng dẫn xử lý các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở tại trường học

Ngày 06/01/2022 trường MN Đông Yên A tổ chức tập huấn chuyên đề "Xử lý các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở tại trường học"

HƯỚNG DẪN

XỬ LÝ CÁC TRƯỜNG HỢP CÓ BIỂU HIỆN SỐT, HO, KHÓ THỞ TẠI TRƯỜNG HỌC

(Ban hành kèm theo Công văn số 1244/BYT-MT ngày 13/3/2020 của Bộ Y tế)

 

Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học  2021-2022 của trường Mầm non Đông Yên A;
     Thực hiện kế hoạch tháng 01 năm 2022. Nay ngày 6/01/2022 trường mầm non Đông Yên A tổ chức tập huấn chuyên đề “Xử lý các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, người nghi ngờ mắc COVID-19 tại trường học” năm học 2021-2022.

        Như chúng ta đã biết hiện nay tình hình dịch đang có diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, tình hình dịch trong nước tuy vẫn đang được kiểm soát nhưng hàng ngày cả nước vẫn ghi nhận nhiều ca bệnh, nhiều ca ngoài cộng đồng, nhiều ca mắc là trẻ em. Vì vậy nguy cơ lây nhiễm đối với học sinh, CBGVNV, người lao động trong trường học vẫn có khả năng xảy ra. Để tăng cường biện pháp phòng chống dịch tại trường học, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, an toàn dạy và học cho học sinh,CBGVNV, người lao động, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia) đã xây dựng Hướng dẫn xử lý các trường hợp bị ho, sốt, khó thở tại trường học như sau.

 I. Mục đích.
- Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học trên nguyên tắc ‘‘ Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19’’.

- Phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc COVID-19 (F0), nghi ngờ mắc COVID-19, tiếp xúc gần ( F1), tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2), không để dịch COVID-19 lây lan trong trường học và cộng đồng.

I. Tại trường học:

Khi phát hiện có học sinh, giáo viên, cán bộ công nhân viên, người lao động có một trong các triệu chứng như sốt, ho, khó thở (người nghi ngờ) tại trường học, nhà trường cần thực hiện theo các bước sau:

1. Thông báo cho Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch của nhà trường

2. Đưa người nghi ngờ đến khu cách ly riêng trong phòng y tế hoặc khu vực cách ly tạm thời do nhà trường bố trí. Hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 01 mét với những người khác.

3. Nhân viên y tế/giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học (sau đây gọi tắt là cán bộ y tế trường học) đeo khẩu trang y tế, găng tay, sử dụng trang phục y tế (trang phục y tế này phải được thay trước khi ra khỏi phòng y tế hoặc khu vực cách ly và giặt sạch với chất tẩy rửa hoặc xà phòng trước khi dùng lại, không giặt chung với các đồ vải khác). Cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách cho người nghi ngờ, học sinh của lớp, người xung quanh, lập danh sách học sinh cùng lớp, người tiếp xúc gần để sẵn sang

4. Khai thác tiền sử tiếp xúc của người nghi ngờ:

4.1. Đối với giáo viên thì hỏi trực tiếp.

4.2. Đối với học sinh: mời cha mẹ học sinh đến trường để phối hợp hỏi tiền sử tiếp xúc dịch tễ và thực hiện các biện pháp xử lý.

4.3. Hỏi tiền sử tiếp xúc dịch tễ và cách xử trí

- Trong vòng 14 ngày trước đó có đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế (cả trong và ngoài nước), nêu địa điểm cụ thể nếu có.

- Trong vòng 14 ngày có tiếp xúc gần (sống cùng nhà, học cùng lớp, sinh hoạt chung, làm việc cùng phòng, tiếp xúc trực tiếp trong khoảng cách ≤1-2m, di chuyển trên cùng phương tiện, ...) với những người đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người nghi ngờ hoặc xét nghiệm có dương tính với COVID-19.

- Nếu không có cả hai yếu tố tiếp xúc dịch tễ nêu trên thì thực hiện tiếp theo Mục 4.1.

- Nếu có một trong hai yếu tố tiếp xúc dịch tễ nêu trên thì thực hiện tiếp theo Mục 4.2.

4.4. Tham vấn ý kiến của cán bộ y tế xã, phường hoặc đơn vị y tế địa phương theo quy định để khẳng định về tiền sử tiếp xúc dịch tễ. Nếu cần thiết mời cán bộ y tế khu vực, tuyến huyện, tuyến tỉnh đến hỗ trợ.

5. Xử trí sau khi hỏi tiền sử tiếp xúc dịch tễ:

5.1. Trường hợp người nghi ngờ không có yếu tố tiếp xúc dịch tễ thì xử lý như sau:

- Điều trị các triệu chứng sốt, ho, khó thở. Nếu cần thiết thì nhân viên y tế trường học đưa giáo viên, sinh viên, học viên hoặc phối hợp với cha mẹ đưa học sinh đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

- Ghi lại các thông tin vào sổ theo dõi sức khỏe học sinh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGD&ĐT ngày 12/5/2016 của liên Bộ Y tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác y tế trường học.

5.2. Trường hợp người nghi ngờ có yếu tố tiếp xúc dịch tễ

5.2.1. Vận chuyển đến cơ sở y tế để cách ly và điều trị:

Cán bộ y tế trường học phối hợp với trạm y tế cấp xã hoặc cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương để đưa học sinh/giáo viên đến cơ sở y tế theo quy định để cách ly và điều trị. Việc vận chuyển học sinh/giáo viên nêu trên phải thực hiện đúng theo quy định về phòng chống lây nhiễm ( không sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển trường hợp nghi mắc đến cơ sở y tế ).

5.2.2. Các biện pháp xử lý tại nhà trường:

- Đối với trường hợp có tiếp xúc gần hoặc trường hợp có liên quan khác thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương.

- Thông báo cho toàn thể giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cho học sinh nghỉ học ngay cho đến khi nhà trường có thông báo mới.

- Khử khuẩn môi trường: thực hiện khử trùng và xử lý các khu vực có liên quan theo đúng quy định và hướng dẫn của cơ quan y tế.

II. Khi có trường hợp mắc COVID-19 (F0) tại trường học.

Kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch của nhà trường.

Báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của UBND xã.

Thông báo cho người bị F0 và yêu cầu không tự ý di chuyển, không tiếp xúc gần dưới 01 mét với người xung quanh, đeo khẩu trang y tế và chờ được hướng dẫn, xử trí. Hướng dẫn cho F0 di chuyển  theo lối đi đã được phân luồng đến phòng cách ly tạm thời

Phong tỏa tạm thời toàn bộ trường, lớp nào ở yên lớp đó. Thông báo cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đang có mặt tại trường thông tin chính xác không để xảy ra hoang mang, lo lắng; yêu cầu nghiêm túc khai báo y tế đầy đủ, chính xác, thực hiện 5K.

Thông báo và phối hợp với cơ uan y tế địa phương( Trạm y tế xã hoặc Trung tâm y tế huyện ) để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tách F0 và đư F0 đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo quy định.

Phối hợp với cơ quan y tế địa phương tiếp tục điều tra, truy vết, lấy mẫu, cách ly, rút gọn phạm vi phong tỏa phù hợp với các trường hợp bệnh cụ thể.

Lưu ý: Phong tỏa tạm thời khu vực có liên quan đến F0 tùy thuộc mức độ di chuyển của F0 (học sinh, cán bộ, giáo viên dạy tại 1 lớp hay nhiều lớp);diện phong tỏa có thể toàn boouj trường học hoặc từng tầng/khu vực học, làm việc, phòng học có liên quan đến F0.

Phối hợp ngành y tế truy vết F1 triệt để tại trường học và tại cộng đồng.

F1 tại trường học: Lập danh sách toàn bộ các trường hợp F1.Lưu ý: Tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp có F0 được coi là F1, cách ly ngay tại lớp đó. Học sinh, giáo viên ở lớp khác là F1 thì tách ngay ra một khu vực riêng để tổ chức cách ly theo quy định. Phối hợp lấy mẫu xét nghiệm F1 theo chỉ định của y tế địa phương; cách ly tập trung F1 theo quy định.

Tùy tình hình dịch tễ có thể tổ chức ngay việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho tất cả học sinh, giáo viên, người lao động đang ở trường hoặc lấy theo khu hoặc dãy lớp học hoặc theo tầng lớp học ( Những người đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh và F1 thì lấy mẫu xét nghiệm đơn. Những ngưởi khác thì nên lấy mẫu xét nghiệm gộp 5-10).

F1 trong cộng đồng: Lập danh sách cán bộ, giáo viên, học sinh tiếp xúc gần và trường hợp liên quan ở cộng đồng theo yêu cầu của y tế dịa phương.

Phối hợp ngành y tế truy vết F2; xem xét lấy mẫu xét nghiệm cho F2 nếu tiên lượng

 

III. Yêu cầu đối với phòng/khu vực cách ly:

Phòng/khu vực cách ly (sau đây gọi chung là phòng) cần đảm bảo:

1. Ưu tiên chọn phòng cách ly có công trình vệ sinh khép kín.

2. Đảm bảo thực hiện phòng chống lây nhiễm bằng việc thực hiện vệ sinh thông khí, không dùng điều hòa; hàng ngày lau rửa nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong phòng bằng các dung dịch sát khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường. Đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ.

3. Tại cửa phòng bố trí nơi rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh để thuận tiện sử dụng.

4. Bố trí thùng đựng chất thải có nắp đậy. Thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng của người cách ly vào thùng đựng chất thải. Đối với trường hợp có yếu tố tiếp xúc dịch tễ thì thu gom, vận chuyển và xử lý như chất thải lây nhiễm theo hướng dẫn của trạm y tế cấp xã; thu gom các rác thải sinh hoạt khác vào thùng đựng rác thải thông thường.

5. Đảm bảo trang thiết bị y tế cơ bản theo quy định.

6. Có nội quy khu vực cách ly: hạn chế tối đa những người không phận sự vào khu vực cách ly; đảm bảo an ninh, an toàn; không tổ chức ăn uống tập trung trong khu vực cách ly; cung cấp suất ăn cho người được cách ly và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hãy thực hiện 5K: “Khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tập trung - Khai báo y tế” để giữ an toàn cho Bạn và Chúng ta trước đại dịch COVID-19!

http://mamnondongyena.edu.vn/upload/101593/fck/files/a.jpg

  

 

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 1948 trong 392 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 35
Hôm qua : 106
Tháng trước : 2.736